Thúc đẩy chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt trên địa bàn xã Sơn Trung

Đọc tin

Thúc đẩy chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt trên địa bàn xã Sơn Trung

Nhằm thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, thời gian qua, hệ thống chính sách an sinh xã hội đã cơ bản đảm bảo công bằng, toàn diện, bao trùm, tiệm cận các tiêu chuẩn quốc tế, khẳng định quyền an sinh của người dân, góp phần phát triển kinh tế, ổn định chính trị và trật tự xã hội. Nhìn chung các đối tượng chính sách đều được hưởng đúng, đủ, kịp thời các chế độ hỗ trợ, đặc biệt là việc chi trả các chính sách hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 trong thời gian vừa qua.

Triển khai chi trả chính sách an sinh xã hội không dùng tiền mặt cho người có công và bảo trợ xã hội, góp phần quan trọng trong tạo chuyển biến tích cực về thanh toán không dùng tiền mặt theo phương thức hiện đại trong chi trả các chế độ chính sách, thay đổi dần tập quán sử dụng tiền mặt trong hoạt động thanh toán, giảm chi phí liên quan đến tiền mặt, giảm tỷ lệ tiền mặt lưu thông trên địa bàn nhằm xây dựng chính sách điện tử, nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ thanh toán của người dân. Ngoài ra, còn góp phần đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân, nâng cao năng lực hiệu quả quản lý nhà nước, đổi mới về tổ chức và đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực an sinh xã hội, bảo đảm chi trả kịp thời, nhanh chóng, công khai, minh bạch và tiết kiệm chi phí hành chính.

UBND xã Sơn Trung tuyên truyền phổ biến về Chỉ thị số 21/CT-TTg ngày 25/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt. Theo đó:

1. Đối tượng áp dụng triển khai chi trả chính sách an sinh xã hội không dùng tiền mặt gồm: đối tượng người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp hàng tháng, đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng chính sách trợ giúp xã hội thường xuyên tại cộng đồng, người nhận chăm sóc nuôi dưỡng đối tượng tại cộng đồng đang hưởng trợ cấp hàng tháng, đối tượng quy định của nghị quyết HĐND tỉnh và các cơ quan, tổ chức, cá nhân, đơn vị có liên quan.

2. Nguyên tắc chung: Việc triển khai chi trả không dùng tiền mặt đến các đối tượng không phát sinh thủ tục hành chính, không làm thay đổi quy trình xử lý đối với các công tác liên quan đến chi trả cho đối tượng ASXH. Việc lựa chọn các đơn vị, tổ chức dịch vụ chi trả do địa phương lựa chọn theo quy định hiện hành. Cơ quan LĐ-TB&XH được giao nhiệm vụ chi trả mở tài khoản thanh toán tại ngân hàng thương mại để nhận các khoản chi trả thanh toán cá nhân theo quy định tại Thông tư số 136/2018/TT-BTC ngày 28/12/2018 của Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 13/2017/TT-BTC ngày 15/02/2017 của Bộ Tài chính quy định quản lý thu, chi bằng tiền mặt qua hệ thống Kho bạc Nhà nước. Quy trình thực hiện kiểm soát, thanh toán qua Kho bạc Nhà nước được thực hiện theo quy định.

Hiện nay trên địa bàn xã có 16 đối tượng người có công đang hưởng trợ cấp hàng tháng, 195 đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng chính sách trợ giúp xã hội thường xuyên tại cộng đồng. UBND xã đã và đang tích cực triển khai chi trả chính sách an sinh xã hội không dùng tiền mặt cho người có công và bảo trợ xã hội trong toàn xã./.

 

 

 
Đầu trang
 
Trở về
 
In bài viết
Danh mục
Chỉ đạo, điều hành
Tin tức - Sự kiện
Thông tin tuyên truyền
Dự án, hạng mục đầu tư
THỐNG KÊ, BÁO CÁO
THÔNG TIN CÔNG KHAI
Thông tin hoạt động
Cải cách hành chính
Hồ sơ một cửa
QUY HOẠCH
Chương trình, đề tài NCKH
Công khai ngân sách
CÁC KỲ HỌP HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
Tuyển dụng
Bản đồ
Bản đồ hành chính
Học tập tư tưởng đạo đức HCM
Cải cách hành chính
PC-covid
Nghị quyết